Giữ hàng cây bằng mọi giá !

Nhiều cây xanh có cơ hội sống sót khi tiếng nói của người dân được lắng nghe

Tiền dễ kiếm, cổ thụ khó tìmDu khách thập phương có dịp đến với Quần thể Di tích lịch sử Am Tiên (xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), nơi bà Triệu dấy binh đánh đuổi quân Ngô xâm lược, ai cũng trầm trồ trước hàng cây xà cừ đẹp hút hồn dọc 2 bên đường làng dẫn vào di tích.
Theo các cụ cao niên, hàng cây xà cừ tồn tại gần 100 năm. Trước đây có gần 100 cây nhưng do biến cố của lịch sử, hiện chỉ còn có 23 cây. “Hàng cây xà cừ được người Pháp trồng từ những năm 1920. Khi cây lớn lên, hàng cây là nơi che bóng mát cho bà con những lúc đi làm đồng, chúng tôi xem cây như bạn của làng” - cụ Hoa, thôn làng Mậu, xã Tân Ninh, nói.
Hàng cây xà cừ gần 100 năm tuổi tại xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa 

Đã nhiều lần bị dọa chặt nhưng nhờ người dân và sự quyết tâm bảo vệ của chính quyền xã Tân Ninh mà hàng cây vẫn bình an đến bây giờ. Ông Lê Văn Sơn, cán bộ văn hóa xã Tân Ninh, cho biết: “Trước đây, một công ty khai thác mỏ nhiều lần xin chặt hàng cây để mở rộng đường vào mỏ nhưng chúng tôi không đồng ý. Gần đây nhất, Công ty CP Cromit Cổ Định Thanh Hóa đóng trên địa bàn đào một mương dẫn nước ngay sát hàng cây. Nghe bà con phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị này điều chỉnh vị trí mương để không làm ảnh hưởng đến cây” - ông Sơn nói.

Ông Sơn kể cách đây vài năm, một cây xà cừ bị rụng hết lá, người dân đã làm tờ trình xin chặt cây để lấy gỗ đóng bàn ghế cho học sinh. Tuy nhiên, sau khi ra kiểm tra, nhận thấy cây đang ra chồi non nên ông báo cáo lãnh đạo địa phương giữ lại cây. Ít lâu sau, cây ra lá xanh tốt và sống khỏe mạnh đến nay.
“Khi đó, có người đề nghị bồi dưỡng tôi ít tiền để họ chặt cây nhưng tôi kiên quyết từ chối. Một vài triệu đồng mình có thể làm ra được nhưng để có được một cây xà cừ như ngày nay không phải là dễ” - ông Sơn nói.
Được biết, trước đây, dự án mở đường từ sân bay Thọ Xuân đi cảng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đi qua đây. Biết tin, chính quyền xã Tân Ninh đã có tờ trình đề nghị nếu làm đường thì không được chặt hàng cây mà phải làm cầu vượt. Con đường đó sau này đã được điều chỉnh sang vị trí khác. “Chúng tôi đã làm tờ trình xin công nhận hàng cây là cây di sản để có chính sách bảo vệ tốt hơn” - ông Sơn nói thêm
                                                                                                     Theo Tuấn Minh  - Hoàng Thanh

Liên hệ Mua mẫu






    Thông tin liên hệ

    QUẢNG CÁO TRỊNH GIA

    Skype: trinhthangtn

    Email: trinhthangtn@gmail.com

    Địa chỉ: 175 Long Vân - Xã Đồng Lợi - Huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa

    Điện thoại:- 0912688861

    Thông tin chuyển khoản

    Ngân hàng Agribank CN Từ Sơn 2

    Chủ tài khoản: Trịnh Đình Thắng

    Số tài khoản: 2603205136357

    Nhận xét

    Bản đồ

    0912 6888 61
    0912 6888 61
    Chat Zalo
    Chat Zalo
    Liên hệ
    Liên hệ
    0912 6888 61