Lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hoá Tri Phủ Lê Ngọc Toản tại xã Tân Ninh, H.Triệu Sơn

Ngày 1.6, lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã được chính quyền xã Tân Ninh, H.Triệu Sơn (Thanh Hóa) cùng hậu duệ của danh nhân Lê Ngọc Toản (sinh năm 1844) tổ chức trọng thể tại địa phương.

Cụ Lê Ngọc Toản, sinh năm 1844, người xóm Ất, làng Cổ Định, thi đậu Cử nhân khoa thi Hương năm Giáp Tý – 1864, được bổ dụng là Tri phủ phủ Đoan Hùng, trấn Sơn Tây. Khi nổi lên giặc Cờ đen  của Lưu Vĩnh Phúc, Cụ chủ trương chống lại. Vì thế yếu nên cụ bị giặc Cờ đen bắt. Khi được thả, cũng là lúc nghe được vua Hàm Nghi ra Hịch cần vương, cụ lặn lội vào Hương Khê ( Hà Tĩnh) trực tiếp gặp vua Hàm Nghi. Cụ được vua phong chức Tán tương quân vụ Nông Cống, có nhiệm vụ tổ chức phong trào Cần vương ở huyện Nông Cống. Như trên đã trình bày, sau khi về lại quê hương Cụ Lê Ngọc Toản chiêu mộ nghĩa binh, lấy núi Nưa làm căn cứ chống Pháp.

Vua Hàm Nghi
( Chỉ tới lúc quân Pháp tàn sát dân chúng quá tàn bạo, cụ mới ra điều kiện cho Pháp: không được đàn áp nhân dân, không được đốt phá nhà cửa của dân và không được truy bắt những người tham gia nghĩa quân thì sẽ chấp nhận ngưng súng và đầu hàng. Sau này, lịch sử đã minh oan cho cụ.)
Tiếp nối chí cha, các con cháu cụ cũng tiếp tục tham gia phong trào chống Pháp và canh tân đất nước, được quê hương ghi nhận.
Liên hệ Mua mẫu






    Thông tin liên hệ

    QUẢNG CÁO TRỊNH GIA

    Skype: trinhthangtn

    Email: trinhthangtn@gmail.com

    Địa chỉ: 175 Long Vân - Xã Đồng Lợi - Huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa

    Điện thoại:- 0912688861

    Thông tin chuyển khoản

    Ngân hàng Agribank CN Từ Sơn 2

    Chủ tài khoản: Trịnh Đình Thắng

    Số tài khoản: 2603205136357

    Nhận xét

    Bản đồ

    0912 6888 61
    0912 6888 61
    Chat Zalo
    Chat Zalo
    Liên hệ
    Liên hệ
    0912 6888 61