Gia đình ông Lê Bật Sơn và Di tích quốc gia Am Tiên


Dành trọn tâm lực cho Am Tiên (11/03/2013-8:53)    
(VH&ĐS) Chúng tôi đến Am Tiên trong những ngày rét, truyện trò cùng thủ từ Lê Bật Sơn bên tách trà nóng, nghe anh kể về khu di tích lịch sử, văn hóa Am Tiên vừa mang đậm chất huyền thoại, lại giá trị về mặt lịch sử, đã khiến cái giá lạnh như tan biến hết.
xã tân ninh huyện triệu sơn tỉnh thanh hóa
http://tanninh.blogspot.com/
Được biết từ đầu năm 2004, ông Sơn đã gác công việc gia đình để tự nguyện lên núi trông coi khu di tích, hằng ngày vui vầy cùng cảnh vật xung quanh và những du khách đến tham quan. Chẳng bao lâu núi Am Tiên trở thành “căn nhà” thứ hai của mình, nên không giây phút nào ông buông lỏng để kẻ xấu gây rối, phá hoại. Bởi đó là mồ hôi, công sức của tiên tổ bao nhà, của ông nội ông, và hơn hết là thực hiện tâm nguyện của người cha trước lúc đi xa, rằng: “Con hãy trông coi, giữ gìn nơi đây như bảo vệ chính trái tim của con”.
Kế thừa những thành quả của ông nội và người cha đã gây dựng, bảo vệ nơi này, ông Sơn đã dày công vun đắp để khu di tích ngày càng sạch đẹp hơn. Năm 2006 ông cùng nhiều nhà hảo tâm và gia đình ông Lê Đình Đấu cung tiến tiền của để sửa chữa ngôi Tam Bảo. Chính những đóng góp to lớn đối với khu di tích và tấm lòng hướng thiện, ông đã được các cụ trong làng tín nhiệm cử làm chủ lễ tại di tích. Năm 2010 ông lại tiếp tục vận động cung tiến và vay mượn xây dựng di tích với số tiền 13 tỷ đồng.
Giờ đây các công trình trong khu di tích đã khang trang hơn với kiến trúc độc đáo, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc. Khuôn viên di tích cũng mang đậm giá trị văn hóa tâm linh với những tán đa, bồ đề đẫm mình trong sương sớm đang làm “mê” lòng du khách mỗi khi đến thăm.
Nhiều năm quản lý, bảo vệ khu di tích, ngày 2/11/2011 là ngày vui, có ý nghĩa đặc biệt đối với ông khi  khu di tích Am Tiên được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá thắng cảnh cấp quốc gia.
Hiện huyện Triệu Sơn đang đề nghị gia đình ông chuyển giao quyền quản lý khu di tích về huyện. Ông Sơn bộc bạch: “Chỉ khi được các cấp, ngành chức năng quản lý mới phát huy giá trị di tích được xứng tầm. Tuy nhiên, gia đình cũng mong huyện sẽ có cơ chế hợp lý đối với gia đình sau khi bàn giao”.
Nói về đóng góp của ông Lê Bật Sơn với khu di tích, Trưởng phòng VHTT Triệu Sơn Hoàng Năng Hùng cho biết: “Gia đình ông Sơn cả 3 đời đều có công lao to lớn trong việc giữ gìn và phát triển Khu DTLSVH Am Tiên. Đặc biệt ông Sơn là người có đóng góp nhiều nhất trong việc trùng tu, tôn tạo cho khu di tích cấp quốc gia này. Hiện ông đang cùng người dân địa phương tích cực tu bổ, nâng cấp con đường lên Am Tiên với chiều dài trên 3 km để người hành hương đi lại thuận tiện hơn”.
Chia tay ông Sơn, hình ảnh người thủ từ cần mẫn, “cháy” hết mình vì khu di tích còn in đậm trong mỗi chúng tôi. Rồi chúng  tôi trộm nghĩ, nếu ở đâu cũng có những con người hết mình vì di tích, chứ không phải dựa vào di tích để mưu cầu riêng tư, thì việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc sẽ tốt hơn biết mấy.
Mạnh Phong
Liên hệ Mua mẫu






    Thông tin liên hệ

    QUẢNG CÁO TRỊNH GIA

    Skype: trinhthangtn

    Email: trinhthangtn@gmail.com

    Địa chỉ: 175 Long Vân - Xã Đồng Lợi - Huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa

    Điện thoại:- 0912688861

    Thông tin chuyển khoản

    Ngân hàng Agribank CN Từ Sơn 2

    Chủ tài khoản: Trịnh Đình Thắng

    Số tài khoản: 2603205136357

    Nhận xét

    Bản đồ

    0912 6888 61
    0912 6888 61
    Chat Zalo
    Chat Zalo
    Liên hệ
    Liên hệ
    0912 6888 61